บทความประกอบการเรียนรู้ => ออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ด้วยคอมฯ => ข้อความที่เริ่มโดย: admin ที่ มิถุนายน 24, 2009, 08:56:37 AM

หัวข้อ: การเรียนรู้ครั้งที่ 4 Sprint Layout [การคัดลอกลายปริ้นจากต้นแบบ]
เริ่มหัวข้อโดย: admin ที่ มิถุนายน 24, 2009, 08:56:37 AM
การคัดลอกลายปริ้นจากต้นแบบ
เป็นการออกแบบลายปริ้นจากต้นแบบที่มีอยู่ ซึ่งต้นแบบนั้นอาจเป็นแผ่นปริ้นตัวจริงหรือเป็นลายปริ้นจากหนังสือเอกสารตำรา การฝึกปฏิบัติในครั้งนี้ครูเป็นผู้เตรียมต้นแบบไว้ให้ ซึ่งต้นแบบที่มอบหมายเป็นต้นแบบที่ดำเนินการปรับแก้เอียงเรียบร้อยแล้ว
ภาพต้นแบบ
(http://www.praphas.com/PhotoForum/pcbdesign/lab4/1.jpg)

ขั้นตอนฝึกปฏิบัติ
1. ตั้งค่ากริดให้เป็น 100mil เนื่องจากต้นแบบมีไอซีเป็นอุปกรณ์บนปริ้น โดยจะใช้ระยะของขาไอซีในการปรับสเกล
2. โหลดภาพต้นแบบ แล้วทำการปรับสเกลและระยะ x,y ให้จุดตัดของกริดอยู่ตรงกลาง PAD ขาไอซีทุกขาพอดี
(http://www.praphas.com/PhotoForum/pcbdesign/lab4/2.png)

3. ตั้งกริดที่ 50mil วาดเส้นลายปริ้น Track ขนาด 10mil ที่มุมปริ้น (ไม่จำเป็นต้องตรงกับแบบ แต่ต้องอยู่ในระนาบตรงกันทั้ง 4 มุม)
(http://www.praphas.com/PhotoForum/pcbdesign/lab4/3.png)

4. วาง PAD รูยึดปริ้นที่มุมปริ้น โดยขนาดรูเป็น 3mm (ใช้สกรู M3) และขอบขนาด 4mm
(http://www.praphas.com/PhotoForum/pcbdesign/lab4/4.png)

5. วาดวงกลมรอบจุดรูยึด (ใช้ขนาดที่เหมาะสม)
(http://www.praphas.com/PhotoForum/pcbdesign/lab4/5.png)

6. ตั้งค่ากริดเป็น 0.3175mm วาง PAD ทุกตัวบนปริ้น(ปรับขนาดให้เท่ากับต้นแบบ) หากการวางมีการกระโดด ให้กดปุ่ม Shift ช่วยลดกริดลงครึ่งหนึ่ง หรือกดปุ่ม Ctrl เพื่อปิดกริด
(http://www.praphas.com/PhotoForum/pcbdesign/lab4/6.png)

7. ผลการวาง PAD
(http://www.praphas.com/PhotoForum/pcbdesign/lab4/7.png)

8. ลากเส้นลายปริ้น Track โดยปรับให้ขนาดเส้นใกล้เคียงกับแบบ
(http://www.praphas.com/PhotoForum/pcbdesign/lab4/8.png)

9. ผลการลากเส้นลายปริ้น
(http://www.praphas.com/PhotoForum/pcbdesign/lab4/9.png)

10. ปิดการแสดงภาพต้นแบบ
(http://www.praphas.com/PhotoForum/pcbdesign/lab4/10.png)

11. ใส่ข้อความ
- หากการคัดลอกเป็นการมองลายทองแดงด้านล่าง ตัวข้อความจะต้องอ่านได้
- หากการดำเนินการเป็นการมองจากด้านบนของปริ้นแต่เป็นลายทองแดงด้านล่า ตัวข้อความจะกลับด้านโดยต้องอ่านไม่ได้
(http://www.praphas.com/PhotoForum/pcbdesign/lab4/11.png)
หัวข้อ: Re: --------------
เริ่มหัวข้อโดย: admin ที่ กรกฎาคม 03, 2009, 10:24:07 AM

กระบวนการเรียนรู้

บทบาทครู บทบาทนักเรียน
อธิบายส่วนต่าง ๆ ของโปรแกรมและการใช้งานเบื้องต้น ฟังและจดบันทึกความเข้าใจ
ทำให้ดูเป็นตัวอย่างพร้อมอธิบายเป็นขั้นตอน ทำตามครูไปพร้อม ๆ กัน หากมีข้อสงสัยให้ถามโดยทันที
มอบหมายงานเพื่อฝึกปฏิบัติ ดำเนินการฝึกปฏิบัติตามโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย
หัวข้อ: Re: งานครั้งที่ 11 Protel PCB (Manual PCB)
เริ่มหัวข้อโดย: admin ที่ กันยายน 07, 2016, 09:26:10 AM
งานที่มอบหมาย
(http://www.praphas.com/PhotoForum/pcbdesign/lab4/12.jpg)